Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương về đầu tư tuyến đường gom phía Nam đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

Thứ sáu, 14/05/2021 10:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 4238/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi đến theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư tuyến đường gom phía Nam đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành và chỉ đạo khảo sát, lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại các điểm giao cắt đông người qua lại trên QL.5 để tránh ách tắc và đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông.


Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực giao thông vận tải nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

Tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng qua địa phận huyện Kim Thành có chiều dài 17 km (từ Km65+000 đến Km82+000); phía bên phải tuyến đường sắt có một số đoạn là khu vực dân cư đông đúc, có nhiều lối đi tự mở cắt qua đường đường sắt ra QL.5. Việc đầu tư xây dựng các đoạn đường gom dọc theo đường sắt là cần thiết nhằm đảm ATGT đường sắt, đường bộ, hoàn thiện hệ thống đường gom dọc theo đường sắt, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và phù hợp với Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Dự án xây dựng đường gom tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã được Chính phủ cấp 02 tỷ đồng để chuẩn bị dự án và được đề xuất vào kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng. Dự án này đã được HĐND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 02/11/2020; UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4087/QĐ-UBND ngày 31/12/2020; hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương đang tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Như vậy, các lối đi tự mở qua đường sắt sẽ được xóa bỏ, các vị trí đường ngang hợp pháp sẽ được cải tạo, mở rộng đáp ứng mật độ giao thông qua đường sắt khi dự án xây dựng đường gom tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương hoàn thành đưa vào sử dụng.

Về lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao có nhiều người qua lại trên QL.5: Đoạn tuyến QL.5 qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 44,2 km (từ Km33+720 đến Km77+830) đi qua thành phố Hải Dương và 05 huyện (trong đó có huyện Kim Thành), có 28 điểm mở dải phân cách, đã bố trí 09 đèn tín hiệu tín hiệu giao thông. Để đảm bảo ATGT trên tuyến QL.5 đoạn đi qua huyện Kim Thành, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam rà soát, hoàn thiện phương án tổ chức giao thông, dự kiến sẽ triển khai lắp đặt đèn tín hiệu giao thông ở 03 nút giao thông tại Km41+980; Km70+388 và Km74+226 (hiện đang lập hồ sơ thiết kế) và xây dựng cầu vượt nhẹ tại Km63+350 (dự kiến thi công trong Quý III năm 2021). Đối với các nút giao cắt khác, trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục khảo sát, bổ sung lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (nếu cần thiết) cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế nhằm đảm bảo ATGT và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung và trên địa bàn huyện Kim Thành nói riêng.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

kimcuc

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)